Xe đạp tập thể dục có tác dụng gì khi điều trị bệnh tai biến

Theo thống kê, ở Việt Nam mỗi năm có 200 nghìn ca mắc bệnh tai biến. Hơn một nữa trong đó tử vong. Đây là căn bệnh thường gặp ở những người cao tuổi,... Nguyên nhân của bệnh là do xơ vữa động mạch, tác nghẽn mạch máu, làm cho máu không cung cấp kịp cho não.
Tuy nhiên, bệnh tai biến có thể phòng ngừa và chữa trị được nếu gia đình người bệnh hiểu rõ và thực hiện đúng phương pháp trị liệu.
Khi người tai biến tập luyện phục hồi, không nên vội vàng để mức độ kháng lực quá lớn. Vì điều này sẽ làm cho tim đập nhanh hơn, trong khi nó thường xuyên phải chịu áp lực do máu tăng cao. Nay lại phải chịu thêm áp lực do quá trình tập luyện nặng. Điều này cực kỳ nguy hiểm, dễ gây ra đột quỵ cao. 
Ngoài chế độ dinh dưỡng khoa học, thì tập luyện thể dục thể thao là một phương pháp cực kỳ hiệu quả giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi. Đặc biệt là các bài tập thể dục ngồi đạp xe tại nhà với các thiết bị phục hồi chức năng như máy tập bụng có đạp xe, xe đạp tập thể dục. Đây là cách giúp người bệnh làm quen với việc vận động, khá nhẹ nhàng nhưng hiệu quả cao. Khi mua xe đạp tập thể dục cho người bị tai biến nên chọn các loại có ghế ngồi và tựa lưng như xe đạp tập Royal 561D, K8602R, xe đạp tập Dual bike..., nhằm giúp người bệnh có thể tập luyện thoải mái. Hơn nữa, nó giúp giảm tải cho cột sống, và các khớp xương đã bị kém linh hoạt do ảnh hưởng của tai biến.

Chữa tai biến bằng xe đạp tập thể dục
Chữa tai biến bằng xe đạp tập thể dục

Đặc biệt, gia đình người bệnh nên thường xuyên theo dõi chi tiết nhịp tim người bệnh thông qua đồng hồ đo nhịp tim được tích hợp sẵn trên xe, nhằm có những biện pháp kịp thời. Thông thường, nhịp tim tối đa của một người trung bình được tính là ( 220 - số tuổi ). Vì vậy, đối với người bị tai biến nên tập luyện ở giới hạn khoảng nhịp tim khoảng 50-60% so với nhịp tim tối đa.
Để nhanh giúp quá trinh hồi phục nhanh hơn, người bệnh nên tập luyện đạp xe thường xuyên 30 phút/ ngày sẽ cải thiện hệ tuần hoàn và các yếu tố nguy cơ về tim mạch.

About Quảng Cáo

Quảng Cáo
Recommended Posts × +

0 nhận xét:

Đăng nhận xét