Tập thể dục, phương pháp cai thuốc lá hiệu quả

Ai cũng biết hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ. Tuy nhiên, tỷ lệ người hút thuốc lá đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng hầ hết những người nghiện thuốc lá là do họ cảm thấy stress trong công việc, trong cuộc sống và tìm đến điếu thuốc để giúp họ lấy lại sự bình tĩnh và sự cân bằng.

Tập thể dục, phương pháp cai thuốc lá hiệu quả

Các tác hại của thuốc lá

Khi hút thuốc lá, hoặc sống chung với người hút thuốc, khói thuốc hít qua phổi ngấm vào máu, tích luỹ lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh tim mạch, viêm nhiễm đường hô hấp gây tổn thương trong lòng mạch máu. Vì vậy người nghiện thuốc lá dễ bị các bệnh như: rụng tóc, đục thủy tinh thể, da nhăn, giảm thính lực, sâu răng, ung thư da, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, loãng xương, bệnh tim mạch, vàng móng tay, ung thư cổ tử cung, tinh trùng biến dạng, bệnh vảy nến, viêm tắc mạch máu, ung thư phổi và các cơ quan khác như: mũi, miệng, lưỡi, tuyến nước bọt, họng, thanh quản, thực quản, thận, dương vật, tụy v.v.
Ngoài ra hút thuốc lá còn làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh ở nam giới; tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú, đối với phụ nữ; dễ bị còi xương, trí tuệ chậm phát triển, suy dinh dưỡng đối với trẻ em.

Những lợi ích khi bỏ thuốc lá

Trong vòng 20 phút sau khi bạn hút điếu thuốc cuối cùng, cơ thể của bạn bắt đầu một loạt những thay đổi kéo dài trong hàng năm.
Sau khi dừng hút thuốc 20 phút, cơ thể của bạn bắt đầu có một loạt các thay đổi:
20 phút sau khi dừng hút thuốc lá, nhịp tim của bạn trở lại bình thường.
12 giờ sau khi cai thuốc lá, nồng độ khí carbon monoxide trong máu của bạn về mức bình thường.
2 tuần đến 3 tháng sau khi cai thuốc lá, nguy cơ đau tim của bạn bắt đầu giảm; chức năng phổi của bạn bắt đầu cải thiện.
1-9 tháng sau khi cai thuốc lá, bệnh ho và thở hụt hơi của bạn giảm.
1 năm sau khi cai thuốc lá, nguy cơ mắc bệnh mạch vành do hút thuốc của bạn sẽ giảm một nửa so với người đang hút thuốc.
5 năm sau cai thuốc lá, nguy cơ đột quỵ của bạn giảm xuống bằng mức của người bình thường.
10 năm sau khi cai thuốc lá, nguy cơ ung thư phổi của bạn bằng một nửa của người hút thuốc.
Nguy cơ ung thư miệng, họng, thực quản, bàng quang, thận, tuyến tụy của bạn đều giảm.
15 năm sau khi cai thuốc lá, nguy cơ bệnh mạch vành của bạn bằng ở mức của người không hút thuốc.

Phương pháp cai thuốc lá hiệu quả

Nghiên cứu này được tiến hành tại trường Đại học Exeter (Anh). Các nhà nghiên cứu đã khám phá ra rằng: các bài tập thể dục sẽ thay đổi quá trình truyền tải thông tin trong não người nghiện thuốc lá, khiến cảm giác “thèm thuốc” của họ giảm đáng kể. Nghiên cứu này đã giúp các nhà khoa học có thể khẳng định chắc chắn rằng: tập thể dục có thể giúp cai nghiện thuốc lá và những chất gây nghiện khác.
Bước đầu, các nhà khoa học sử dụng phương pháp MRI (điện não đồ) với những người nghiện thuốc để phác thảo và đánh giá quá trình xuất hiện hình ảnh “điếu thuốc” và cảm giác “thèm thuốc” trong não họ sau khi tập thể dục. 10 người nghiện thuốc lá nặng được yêu cầu tập luyện 10 phút với chiếc xe đạp tập thể dục tại nhà. Trước đó họ đã được yêu cầu “nhịn” thuốc trong 15 tiếng. Sau đó, các nhà khoa học tiến hành chụp điện não đồ của những người này trong khi cho họ xem một loạt 60 hình ảnh khác nhau của “điếu thuốc”. Kết quả cho thấy, cảm giác “thèm thuốc” giảm đáng kể sau khi họ đạp xe trong 10 phút.
Một nhóm 10 người khác cũng được chụp điện não đồ sau 15 tiếng “nhịn” thuốc. Tuy nhiên nhóm này được yêu cầu không tập thể dục trước đó. Kết quả là, cảm giác “thèm thuốc” của nhóm này không giảm mà thậm chí còn tăng đáng kể.

Các nhà khoa học hiện vẫn chưa biết chính xác cơ cấu hoạt động của não trong việc điều chỉnh cảm giác “thèm thuốc” ở những người nghiện. Một giả thuyết được đưa ra là: tập thể dục giúp cải thiện tâm trạng của bạn, giúp bạn tĩnh tâm và cảm thấy thoải mái. Hầu hết những người nghiện thuốc lá là do họ cảm thấy stress trong công việc, trong cuộc sống và tìm đến thuốc để giúp họ lấy lại bình tĩnh và sự cân bằng.

Tiến sĩ Kate Janse Van Rensburg, Đại học Exter cho biết: “10-15 phút đi bộ, đạp xe đạp, hoặc chạy bộ có thể giúp ích rất nhiều trong quyết tâm cai thuốc của bạn. Hơn nữa, tập thể dục còn đem lại cho bạn một cơ thể cân đối, khỏe mạnh, cải thiện tâm trạng và kéo dài tuổi thọ”.

About Quảng Cáo

Quảng Cáo
Recommended Posts × +

0 nhận xét:

Đăng nhận xét